Type 1 or more characters for results.

Tin mới cập nhật: 2024-05-02T08:06:03

Thứ tư, 17/4/2024, 11:50 (GMT+7)

Bà Suu Kyi được chuyển sang quản thúc tại gia

Cựu lãnh đạo Myanmar Suu Kyi được chuyển từ bị giam trong tù sang quản thúc tại gia do thời tiết quá nóng.

“Thời tiết cực kỳ nóng nực nên không chỉ bà Aung San Suu Kyi được chuyển sang quản thúc tại gia. Đối với tất cả những người cần đề phòng bất trắc, đặc biệt là phạm nhân lớn tuổi, chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ họ khỏi bị sốc nhiệt”, phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun ngày 174 cho hay.

Hiện chưa rõ động thái này chỉ là tạm thời hay là dấu hiệu cho thấy bà Suu Kyi được giảm án.

Bà Aung San Suu Kyi tại phiên điều trần ở Tòa Hình sự Quốc tế năm 2019. Ảnh: AFP

Bà Aung San Suu Kyi tại phiên điều trần ở Tòa Hình sự Quốc tế năm 2019. Ảnh: AFP

Suu Kyi, 78 tuổi, bị chính quyền quân sự giam từ tháng 22021 sau cuộc đảo chính. Bà bị cáo buộc hàng chục tội danh, trong đó có vi phạm đạo luật về bí mật quốc gia, tham nhũng và gian lận bầu cử, và đã bị kết án 20 năm tù. Bà phủ nhận những cáo buộc này.

Hồi tháng 2, con trai bà là Kim Aris cho biết bà bị biệt giam và sức khỏe không còn được như trước nhưng tinh thần của bà vẫn tốt. Các lãnh đạo thế giới và nhà hoạt động dân chủ đã nhiều lần kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho bà.

Kyaw Zaw, phát ngôn viên Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG), nhóm gồm những nghị sĩ Myanmar đã rời ghế sau cuộc đảo chính của quân đội năm 2021 và các nhóm phản đối chính quyền quân sự, kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho bà Suu Kyi và cựu tổng thống U Win Myint, người cũng đã được chuyển sang quản thúc tại gia.

“Chuyển họ từ trại giam về nhà là chuyện tốt, vì ở nhà tốt hơn ở tù. Tuy nhiên, họ phải được trả tự do vô điều kiện. Chính quyền quân sự phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sức khỏe và an toàn của bà Suu Kyi cũng như ông U Win Myint”, Kyaw Zaw cho hay.

Chính quyền Myanmar hôm nay cũng thông báo ân xá hơn 3.300 tù nhân theo lệnh ân xá thường được ban bố dịp lễ hội năm mới truyền thống của đất nước. Những tù nhân còn lại sẽ được giảm 16 mức án, ngoại trừ những người bị kết án vì trọng tội như giết người, khủng bố và ma túy.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Mỹ, Anh trừng phạt Iran

Mỹ, Anh áp lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân, tổ chức liên quan chương trình UAV của Iran, đáp trả nước này tấn công Israel cuối tuần trước.

Iran có thể xét lại 'học thuyết hạt nhân' để đối phó Israel

Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nói Tehran có thể xét lại "học thuyết hạt nhân", sau khi bị Israel dọa tấn công đáp trả.

ECB cảnh báo về kế hoạch dùng tài sản Nga viện trợ Ukraine

Chủ tịch ECB Lagarde cảnh báo phương Tây dùng tài sản Nga bị đóng băng để viện trợ Ukraine có thể làm xói mòn trật tự thế giới.

Nước châu Phi trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp nghi 'hoạt động lật đổ'

Burkina Faso trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp với cáo buộc có "hoạt động lật đổ" và yêu cầu rời đi trong vòng 48 giờ.

Iran nói không muốn leo thang căng thẳng khu vực

Ngoại trưởng Iran cho biết đã nói với Mỹ rằng Tehran không muốn leo thang căng thẳng khu vực sau cuộc tập kích chưa từng có vào Israel tuần trước.

Thủ tướng Đức hối thúc các nước EU chuyển Patriot cho Ukraine

Thủ tướng Scholz kêu gọi các nước EU gửi thêm cho Kiev hệ thống phòng không Patriot như Berlin đã làm, nhằm giúp Ukraine đẩy lùi các đợt tấn công của Nga.

Đức bắt nghi phạm định đánh bom căn cứ quân sự Mỹ

Giới chức Đức bắt hai nghi phạm ở thành phố Bayreuth với cáo buộc thăm dò nhiều địa điểm, trong đó có căn cứ Mỹ, để tấn công phá hoại.

Nga tập kích hạ tầng thiết yếu ở tỉnh miền tây Ukraine

Ukraine tuyên bố bắn hạ 13 UAV tự sát Nga, trong khi chức tỉnh Ivano-Frankivsk thông báo mảnh vỡ phi cơ gây cháy tại một số khu vực.

Giám mục Sydney tha thứ cho thiếu niên đâm dao

AustraliaGiám mục bị đâm dao khi thuyết giảng ở nhà thờ Sydney cho biết ông đang hồi phục rất nhanh và tha thứ cho thiếu niên đã tấn công mình.

Hàng nghìn người Indonesia sơ tán vì núi lửa liên tục phun trào

Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua sơ tán hàng nghìn người sau khi núi lửa phun trào 5 lần, trong khi chính quyền cảnh báo nguy cơ sóng thần.