Type 1 or more characters for results.

Tin mới cập nhật: 2024-05-02T17:39:27

Thứ tư, 17/4/2024, 14:47 (GMT+7)

Canada muốn đánh thuế giới siêu giàu để chi tiền cho Gen Z

Chính phủ Canada đề xuất tăng thuế với giới siêu giàu để có thêm ngân sách đầu tư vào giáo dục, nhà ở và việc làm cho Gen Z.

Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland ngày 164 công bố đề xuất gói ngân sách 54 tỷ CAD (hơn 38 tỷ USD) trong 5 năm, với nhiều hạng mục chi tiêu sẽ được dành cho người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (những người được sinh ra trong giai đoạn 1997-2012).

Khoản tiền này sẽ được đầu tư vào quỹ hỗ trợ nhà ở, các khoản vay và học bổng cho sinh viên, trợ cấp thuê nhà, chương trình việc làm và phúc lợi sức khỏe tinh thần cho người trẻ ở Canada.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland công bố đề xuất ngân sách năm 2024-2025 vào ngày 16/4 tại Hạ viện. Ảnh: Reuters

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland công bố đề xuất ngân sách năm 2024-2025 vào ngày 164 tại Hạ viện. Ảnh: Reuters

Để có ngân sách hỗ trợ thế hệ Gen Z, chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau lên kế hoạch tăng thuế đối với nhóm thu nhập cao ở Canada. Theo đó, các khoản lãi vốn trên 250.000 CAD (hơn 180.000 USD) sẽ chịu mức thuế 66,7%, tăng vọt so với mức 50% trước đây. Cách tính thuế mới sẽ giúp Canada tăng thu ngân sách hơn 14,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Bà Freeland cho rằng việc trao cơ hội để người trẻ có một cuộc sống trung lưu thoải mái “luôn là lời hứa của Canada”.

“Nhưng giờ đây, người trẻ ở Canada luôn cảm thấy không được tưởng thưởng xứng đáng, dù họ có tìm được công việc tốt, chăm chỉ lao động, làm được mọi điều bố mẹ mình từng làm và thậm chí còn làm tốt hơn thế hệ trước. Họ nhìn cuộc đời của bố mẹ và tự hỏi: Làm thế nào họ kiếm đủ tiền để trang trải một cuộc sống như vậy?”, bà nói.

Chính quyền Thủ tướng Trudeau lập luận giới siêu giàu của đất nước cần đóng góp nhiều hơn để khích lệ người trẻ và phát triển đất nước.

Bộ trưởng Tài chính Canada thừa nhận mức thuế mới có thể vấp phải một số phản đối, nhưng tin tưởng đây là phương án phù hợp để buộc giới siêu giàu đóng góp công bằng cho xã hội.

“Trước khi họ buông lời than thở, tôi muốn nhóm 1% và nhóm 0,1% tại Canada trả lời câu hỏi này: Đất nước Canada mà họ cảm thấy đáng sống sẽ ra sao?”, bà Freeland nói, đề cập đến nhóm giàu có và nắm nhiều tài sản nhất.

Đề xuất từ chính quyền Thủ tướng Trudeau vẫn phải chờ Hạ viện Canada phê duyệt. Đảng Tự do của ông Trudeau, chiếm thiểu số tại Hạ viện, đang kỳ vọng sẽ nhận được hậu thuẫn chính trị từ đảng Dân chủ Mới (NDP) với lập trường cánh tả.

Thủ tướng Canada Justine Trudeau phát biểu tại Hạ viện vào ngày 19/3. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Canada Justine Trudeau phát biểu tại Hạ viện vào ngày 193. Ảnh: Reuters

Hội đồng Kinh doanh Canada (BCC) đã lập tức chỉ trích đề xuất ngân sách từ bà Freeland “là động thái chính trị tốt cho vài người, nhưng là chính sách kinh tế tồi cho mọi người”.

“Tái phân bổ sự giàu có không đồng nghĩa tạo ra thêm thịnh vượng. Những biện pháp ngân sách được nêu ra hôm nay có thể giúp những người Canada đang gánh nợ cảm thấy an tâm, nhưng sẽ triệt tiêu động lực tăng trưởng kinh tế vững mạnh và bền vững mà công dân Canada xứng đáng được hưởng”, Chủ tịch kiêm CEO BCC Goldy Hyder lo ngại.

Biện pháp khích lệ giới trẻ được chính phủ Canada đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm với Thủ tướng Justin Trudeau đang suy giảm trước thềm tổng tuyển cử năm 2025.

Theo khảo sát và ước tính từ công ty Nanos Research, khoảng 23 dư luận Canada cho rằng ông Trudeau không đưa ra được chính sách hợp lý để đảm bảo giá cả nhà ở vừa túi tiền. Lạm phát, nhập cư và chi phí sinh hoạt cũng là những vấn đề gây bức xúc xã hội.

Đảng Bảo thủ dẫn trước đảng Tự do của ông Trudeau trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây. Trong nỗ lực khôi phục tín nhiệm, Thủ tướng Trudeau đầu tháng này đã công bố kế hoạch xây thêm 3,9 triệu nhà ở xã hội trên toàn quốc từ giờ đến năm 2031 để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu nhà ở.

Thanh Danh (Theo Al Jazeera)

Mỹ, Anh trừng phạt Iran

Mỹ, Anh áp lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân, tổ chức liên quan chương trình UAV của Iran, đáp trả nước này tấn công Israel cuối tuần trước.

Iran có thể xét lại 'học thuyết hạt nhân' để đối phó Israel

Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nói Tehran có thể xét lại "học thuyết hạt nhân", sau khi bị Israel dọa tấn công đáp trả.

ECB cảnh báo về kế hoạch dùng tài sản Nga viện trợ Ukraine

Chủ tịch ECB Lagarde cảnh báo phương Tây dùng tài sản Nga bị đóng băng để viện trợ Ukraine có thể làm xói mòn trật tự thế giới.

Nước châu Phi trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp nghi 'hoạt động lật đổ'

Burkina Faso trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp với cáo buộc có "hoạt động lật đổ" và yêu cầu rời đi trong vòng 48 giờ.

Iran nói không muốn leo thang căng thẳng khu vực

Ngoại trưởng Iran cho biết đã nói với Mỹ rằng Tehran không muốn leo thang căng thẳng khu vực sau cuộc tập kích chưa từng có vào Israel tuần trước.

Thủ tướng Đức hối thúc các nước EU chuyển Patriot cho Ukraine

Thủ tướng Scholz kêu gọi các nước EU gửi thêm cho Kiev hệ thống phòng không Patriot như Berlin đã làm, nhằm giúp Ukraine đẩy lùi các đợt tấn công của Nga.

Đức bắt nghi phạm định đánh bom căn cứ quân sự Mỹ

Giới chức Đức bắt hai nghi phạm ở thành phố Bayreuth với cáo buộc thăm dò nhiều địa điểm, trong đó có căn cứ Mỹ, để tấn công phá hoại.

Nga tập kích hạ tầng thiết yếu ở tỉnh miền tây Ukraine

Ukraine tuyên bố bắn hạ 13 UAV tự sát Nga, trong khi chức tỉnh Ivano-Frankivsk thông báo mảnh vỡ phi cơ gây cháy tại một số khu vực.

Giám mục Sydney tha thứ cho thiếu niên đâm dao

AustraliaGiám mục bị đâm dao khi thuyết giảng ở nhà thờ Sydney cho biết ông đang hồi phục rất nhanh và tha thứ cho thiếu niên đã tấn công mình.

Hàng nghìn người Indonesia sơ tán vì núi lửa liên tục phun trào

Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua sơ tán hàng nghìn người sau khi núi lửa phun trào 5 lần, trong khi chính quyền cảnh báo nguy cơ sóng thần.