Type 1 or more characters for results.

Tin mới cập nhật: 2024-05-02T17:27:41

Thứ tư, 17/4/2024, 16:42 (GMT+7)

Israel không kích khắp Dải Gaza, đưa xe tăng trở lại phía bắc

Không quân Israel tập kích ồ ạt khắp Dải Gaza trong 24 giờ qua, trong khi bộ binh đưa xe tăng trở lại phía bắc truy lùng cơ sở của Hamas.

“Trong một ngày qua, Lực lượng Không quân Israel (IAF) đã tập kích hơn 40 mục tiêu trên khắp Dải Gaza, trong đó có công sự ngầm dùng để phóng rocket, kiến trúc có bẫy mìn, nơi các tay súng đối phương tụ tập, cơ sở do thám, công sự ngầm và một số công trình khác của đối phương”, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 174 thông báo.

Tại khu vực miền trung Dải Gaza, IDF khẳng định đã phá hủy một số bệ phóng rocket của Hamas đang trong trạng thái sẵn sàng tấn công vào lãnh thổ Israel.

Ở ngoại ô trại tị nạn Nuseirat, các đơn vị IDF đã hạ nhiều tay súng và cho tập kích phá hủy một số cơ sở thuộc các nhóm vũ trang Palestine. Một trong các vụ tập kích nhắm vào cơ sở điều khiển thiết bị bay không người lái (UAV).

Israel không kích khắp Dải Gaza
 
 

Loạt vụ tập kích của không quân Israel trên khắp Dải Gaza trong ngày 164. Video: IDF

Giới chức y tế Palestine tại Dải Gaza cáo buộc Israel khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Một số vụ tập kích ở Rafah, thành phố tiếp giáp biên giới Ai Cập với khoảng 2,3 triệu người đang lánh nạn, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Trong số thương vong có trẻ em, theo ghi nhận của giới chức y tế địa phương.

Vụ tập kích ở trại tị nạn Maghazi tại miền trung Dải Gaza làm ít nhất 11 người thiệt mạng. Một vụ tập kích trong quận Taffah, thuộc Gaza City, khiến 7 cảnh sát Hamas tử vong. Chính quyền địa phương cũng cáo buộc Israel đánh bom phá hủy 4 tòa nhà dân cư ở khu vực Nuseirat.

IDF chưa bình luận về thông tin thương vong dân thường trong loạt vụ không kích ngày 164.

Xe tăng Israel gần biên giới Dải Gaza hôm 26/2. Ảnh: AFP

Xe tăng Israel gần biên giới Dải Gaza hôm 262. Ảnh: AFP

Người dân và nhân viên y tế ở các khu vực Beit Hanoun và Jabaliya, nằm tại phía bắc Dải Gaza, cho biết xe tăng IDF trở lại mặt trận này. Bộ binh Israel đã rút khỏi khu vực vào cuối tháng 3, sau khi hoàn tất chiến dịch bao vây bệnh viện Al-Shifa kéo dài hai tuần.

Theo giới chức Hamas, xe tăng IDF tiến vào Beit Hanoun và bao vây một số trường học, đang được trưng dụng làm nơi tị nạn cho dân thường. “Quân đội Israel yêu cầu mọi gia đình trong trường học và những căn nhà lân cận sơ tán. Lính Israel bắt nhiều người đàn ông”, một nhân chứng mô tả tình hình với Reuters.

Beit Hanoun, khu vực có hơn 60.000 dân trước chiến sự, là một trong những mục tiêu IDF tiến đánh đầu tiên khi phát động chiến dịch tại Dải Gaza vào tháng 102023.

Nơi từng được mệnh danh là “giỏ trái cây” của Gaza giờ đây trở nên hoang tàn, khi các cuộc giao tranh và tập kích san phẳng nhà dân. Phần lớn cư dân Beit Hanoun đã sơ tán xuống miền nam Dải Gaza theo yêu cầu của IDF, nhưng nhiều gia đình quay về nhà trong vài tuần qua khi biết tin Israel rút quân.

IDF đã thông báo sẽ mở chiến dịch truy quét Hamas trong khu vực Beit Hanoun từ ngày 134, nhưng không tiết lộ quy mô chiến dịch và đến nay chưa cập nhật diễn biến thực địa.

Hamas vào ngày 164 xác nhận có giao tranh với các đơn vị Israel ở Beit Hanoun. Người dân địa phương đã bắt đầu sơ tán khi thấy giao tranh tái bùng phát.

Vị trí Beit Hanoun, Gaza City và Rafah tại Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Vị trí Beit Hanoun, Gaza City và Rafah tại Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Kể từ sau sự kiện ngày 7/10/2023, khi Hamas tấn công miền nam Israel khiến hơn 1.100 người thiệt mạng, IDF đã mở chiến dịch quân sự trên toàn bộ Dải Gaza với mục tiêu phi quân sự hóa vùng đất và loại bỏ hoàn toàn Hamas. Tel Aviv đang lên kế hoạch thiết lập vùng đệm an ninh dọc theo biên giới Israel - Dải Gaza, bất chấp phản đối quốc tế.

Theo cơ quan y tế Gaza, chiến dịch trả đũa của Israel đã khiến hơn 33.700 người thiệt mạng trong khu vực, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. IDF khẳng định đã hạ hơn 13.000 thành viên Hamas. Cuộc chiến kéo dài hơn 6 tháng nhưng các bên chưa có dấu hiệu tiến gần đến thỏa thuận ngừng bắn. Các nỗ lực đàm phán trung gian của Ai Cập, Mỹ và Qatar vẫn chưa tạo được đột phá.

Thanh Danh (Theo Times of Israel, Reuters)

Mỹ, Anh trừng phạt Iran

Mỹ, Anh áp lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân, tổ chức liên quan chương trình UAV của Iran, đáp trả nước này tấn công Israel cuối tuần trước.

Iran có thể xét lại 'học thuyết hạt nhân' để đối phó Israel

Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nói Tehran có thể xét lại "học thuyết hạt nhân", sau khi bị Israel dọa tấn công đáp trả.

ECB cảnh báo về kế hoạch dùng tài sản Nga viện trợ Ukraine

Chủ tịch ECB Lagarde cảnh báo phương Tây dùng tài sản Nga bị đóng băng để viện trợ Ukraine có thể làm xói mòn trật tự thế giới.

Nước châu Phi trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp nghi 'hoạt động lật đổ'

Burkina Faso trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp với cáo buộc có "hoạt động lật đổ" và yêu cầu rời đi trong vòng 48 giờ.

Iran nói không muốn leo thang căng thẳng khu vực

Ngoại trưởng Iran cho biết đã nói với Mỹ rằng Tehran không muốn leo thang căng thẳng khu vực sau cuộc tập kích chưa từng có vào Israel tuần trước.

Thủ tướng Đức hối thúc các nước EU chuyển Patriot cho Ukraine

Thủ tướng Scholz kêu gọi các nước EU gửi thêm cho Kiev hệ thống phòng không Patriot như Berlin đã làm, nhằm giúp Ukraine đẩy lùi các đợt tấn công của Nga.

Đức bắt nghi phạm định đánh bom căn cứ quân sự Mỹ

Giới chức Đức bắt hai nghi phạm ở thành phố Bayreuth với cáo buộc thăm dò nhiều địa điểm, trong đó có căn cứ Mỹ, để tấn công phá hoại.

Nga tập kích hạ tầng thiết yếu ở tỉnh miền tây Ukraine

Ukraine tuyên bố bắn hạ 13 UAV tự sát Nga, trong khi chức tỉnh Ivano-Frankivsk thông báo mảnh vỡ phi cơ gây cháy tại một số khu vực.

Giám mục Sydney tha thứ cho thiếu niên đâm dao

AustraliaGiám mục bị đâm dao khi thuyết giảng ở nhà thờ Sydney cho biết ông đang hồi phục rất nhanh và tha thứ cho thiếu niên đã tấn công mình.

Hàng nghìn người Indonesia sơ tán vì núi lửa liên tục phun trào

Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua sơ tán hàng nghìn người sau khi núi lửa phun trào 5 lần, trong khi chính quyền cảnh báo nguy cơ sóng thần.