Type 1 or more characters for results.

Tin mới cập nhật: 2024-05-02T21:07:48

Thứ năm, 18/4/2024, 17:53 (GMT+7)

Nước châu Phi trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp nghi ‘hoạt động lật đổ’

Burkina Faso trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp với cáo buộc có “hoạt động lật đổ” và yêu cầu rời đi trong vòng 48 giờ.

Ba nhà ngoại giao Pháp được coi là “người không được hoan nghênh” và cần rời Burkina Faso trong vòng 48 giờ, Bộ Ngoại giao Burkina Faso cho biết trong thông báo ghi ngày 164 gửi đại sứ quán Pháp ở thủ đô Ouagadougou. Hai trong số ba nhà ngoại giao Pháp là cố vấn chính trị.

Theo thông báo, ba nhà ngoại giao Pháp bị cáo buộc liên quan “hoạt động lật đổ”, nhưng không nêu cụ thể. Một nguồn thạo tin nói động thái diễn ra sau khi ba người này có các cuộc gặp với thành viên xã hội dân sự.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Christophe Lemoine nói Burkina Faso “không có cơ sở pháp lý” để trục xuất ba nhà ngoại giao nước này, thêm rằng các cáo buộc của Ouagadougou là “vô căn cứ”.

Lực lượng an ninh bên ngoài đại sứ quán Pháp ở Ouagadougou, Burkina Faso tháng 10/2022. Ảnh: AFP

Lực lượng an ninh bên ngoài đại sứ quán Pháp ở Ouagadougou, Burkina Faso tháng 102022. Ảnh: AFP

Burkina Faso là thuộc địa cũ của Pháp ở châu Phi. Quốc gia vùng hạ Sahara này cũng là một trong 5 nước mà Pháp triển khai binh sĩ để hỗ trợ lực lượng địa phương đối phó phiến quân Hồi giáo. Burkina Faso trải qua hai cuộc đảo chính vào tháng 1 và tháng 92022, với tướng Ibrahim Traore hiện là lãnh đạo lâm thời.

Tâm lý bài Pháp tại Burkina Faso gia tăng từ sau cuộc đảo chính đầu tiên năm 2022, khi người biểu tình phản đối sự hiện diện của quân đội Pháp. Tháng 92022, Pháp triệu đại sứ tại Ouagadougou về nước và chưa bổ nhiệm người thay thế. Quân đội Pháp rút khỏi Burkina Faso tháng 12023

Tháng 122023, giới chức Burkina Faso bắt 4 quan chức Pháp với cáo buộc là đặc tình của Paris. 4 người này đang bị quản thúc tại gia, theo các nguồn tin an ninh Burkina Faso. Giới chức Pháp nói họ chỉ là nhân viên hỗ trợ công nghệ thông tin.

Vị trí Burkina Faso. Đồ họa: Africa News

Vị trí Burkina Faso. Đồ họa: Africa News

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Mỹ, Anh trừng phạt Iran

Mỹ, Anh áp lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân, tổ chức liên quan chương trình UAV của Iran, đáp trả nước này tấn công Israel cuối tuần trước.

Iran có thể xét lại 'học thuyết hạt nhân' để đối phó Israel

Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nói Tehran có thể xét lại "học thuyết hạt nhân", sau khi bị Israel dọa tấn công đáp trả.

ECB cảnh báo về kế hoạch dùng tài sản Nga viện trợ Ukraine

Chủ tịch ECB Lagarde cảnh báo phương Tây dùng tài sản Nga bị đóng băng để viện trợ Ukraine có thể làm xói mòn trật tự thế giới.

Iran nói không muốn leo thang căng thẳng khu vực

Ngoại trưởng Iran cho biết đã nói với Mỹ rằng Tehran không muốn leo thang căng thẳng khu vực sau cuộc tập kích chưa từng có vào Israel tuần trước.

Thủ tướng Đức hối thúc các nước EU chuyển Patriot cho Ukraine

Thủ tướng Scholz kêu gọi các nước EU gửi thêm cho Kiev hệ thống phòng không Patriot như Berlin đã làm, nhằm giúp Ukraine đẩy lùi các đợt tấn công của Nga.

Đức bắt nghi phạm định đánh bom căn cứ quân sự Mỹ

Giới chức Đức bắt hai nghi phạm ở thành phố Bayreuth với cáo buộc thăm dò nhiều địa điểm, trong đó có căn cứ Mỹ, để tấn công phá hoại.

Nga tập kích hạ tầng thiết yếu ở tỉnh miền tây Ukraine

Ukraine tuyên bố bắn hạ 13 UAV tự sát Nga, trong khi chức tỉnh Ivano-Frankivsk thông báo mảnh vỡ phi cơ gây cháy tại một số khu vực.

Giám mục Sydney tha thứ cho thiếu niên đâm dao

AustraliaGiám mục bị đâm dao khi thuyết giảng ở nhà thờ Sydney cho biết ông đang hồi phục rất nhanh và tha thứ cho thiếu niên đã tấn công mình.

Hàng nghìn người Indonesia sơ tán vì núi lửa liên tục phun trào

Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua sơ tán hàng nghìn người sau khi núi lửa phun trào 5 lần, trong khi chính quyền cảnh báo nguy cơ sóng thần.

Canh bạc của ba nước Arab khi bảo vệ Israel trước Iran

Ba nước Arab tham gia bảo vệ Israel có nguy cơ hứng chỉ trích nếu Tel Aviv quyết định đáp trả mạnh mẽ đòn tập kích của Tehran, khiến khủng hoảng tiếp tục leo thang.