Type 1 or more characters for results.

Tin mới cập nhật: 2024-05-02T14:37:13

Thứ tư, 17/4/2024, 10:26 (GMT+7)

UAV dẫn đường cho lính Nga phá hủy cứ điểm Ukraine

Nga đăng video triển khai UAV trinh sát hướng dẫn bộ binh tấn công, chiếm cứ điểm Ukraine với yểm trợ của pháo binh, xe tăng và drone tự sát.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 164 cho biết lực lượng này đã phát hiện cứ điểm kiên cố của quân đội Ukraine gần thành phố Avdeekva tại tỉnh miền đông Donetsk khi triển khai máy bay không người lái (UAV) trinh sát làm nhiệm vụ tuần tra.

Sau khi tiếp nhận tọa độ mục tiêu, các lữ đoàn xung kích Nga đã bí mật áp sát cứ điểm đối phương từ mọi hướng rồi bất ngờ phát động tấn công, dưới sự yểm trợ về hỏa lực của xe tăng, pháo binh và thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ (drone).

“Binh sĩ Nga đã vượt qua sự kháng cự của lực lượng Ukraine và chiếm được cứ điểm của đối phương, qua đó củng cố vị trí trên tiền tuyến”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

UAV dẫn đường cho lính Nga phá hủy cứ điểm Ukraine
 
 

Tổ trinh sát đường không Nga dùng UAV hướng dẫn bộ binh chiếm cứ điểm Ukraine gần Avdeevka trong video đăng ngày 164. Video: BQP Nga

Video do cơ quan này đăng kèm cho thấy tổ vận hành UAV trinh sát đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch. Họ dẫn đường cho lính Nga di chuyển bên trong cứ điểm, cảnh báo vị trí mà binh sĩ Ukraine có thể ẩn nấp và đề xuất phương án tấn công tối ưu. Lực lượng này cũng triển khai drone thả đầu nổ xuống các vị trí nghi có lực lượng Ukraine để hỗ trợ các nhóm xung kích.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Thiết bị bay không người lái là khí tài chủ đạo hiện nay tại chiến trường Ukraine, có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác như trinh sát, tấn công tự sát hay thả đầu nổ xuống mục tiêu. Lực lượng Nga sở hữu nhiều loại UAV trinh sát hiện đại, một trong số đó là dòng Orlan-10.

Phi cơ mang được tải trọng 6 kg, khối lượng cất cánh tối đa 15 kg, vận tốc 110 km/h và có thể bay liên tục 18 giờ. Kích thước nhỏ, thân vỏ làm từ vật liệu composite và động cơ cỡ nhỏ khiến nó khó bị các hệ thống phòng không phát hiện.

Andriy Biletsky, chỉ huy Lữ đoàn Xung kích số 3 Ukraine tác chiến ở miền đông Ukraine, tháng 122023 cho biết UAV Orlan liên tục hiện diện, khiến họ chịu nhiều thiệt hại và không thể tiến công quy mô lớn. “Nga bỏ xa chúng ta về các hệ thống UAV chiến thuật, trong đó có dòng Orlan khét tiếng”, viên chỉ huy cho hay.

Lính Nga thu hồi UAV Orlan-10 sau nhiệm vụ tại Ukraine đầu năm 2023. Ảnh: RIA Novosti

Lính Nga thu hồi UAV Orlan-10 sau nhiệm vụ tại Ukraine đầu năm 2023. Ảnh: RIA Novosti

Công ty vũ khí Nga Hardberry-RusFactor hồi tháng 1 giới thiệu mẫu UAV trinh sát “Lovkiy” có tốc độ bay nhanh gấp 2,5 lần các phi cơ không người lái tương tự tại Ukraine, song chưa rõ đã được triển khai ra chiến trường hay chưa.

Nga chiếm được thành phố chiến lược Avdeekva ở Donetsk hồi giữa tháng 2 sau thời gian dài dồn lực bao vây, đánh dấu thắng lợi lớn đầu tiên kể từ khi chiếm được thành trì Bakhmut vào tháng 52023. Lực lượng nước này đang đẩy mạnh đà tiến công và đang áp sát Chasov Yar, thành phố cách Bakhmut khoảng 20 km về phía tây.

Chiếm được Chasov Yar sẽ tạo điều kiện để quân đội Nga hướng thẳng tới Kramatorsk, đô thị lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát ở vùng Donbass, và các khu vực lân cận.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết lực lượng Nga muốn kiểm soát Chasov Yar trước ngày 95, thời điểm Moskva tổ chức lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít hàng năm.

Vị trí Chasov Yar, Avdeevka, Bakhmut và một số đô thị lân cận. Đồ họa: RYV

Vị trí Chasov Yar, Avdeevka, Bakhmut và một số đô thị lân cận. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Sputnik, AFP)

Mỹ, Anh trừng phạt Iran

Mỹ, Anh áp lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân, tổ chức liên quan chương trình UAV của Iran, đáp trả nước này tấn công Israel cuối tuần trước.

Iran có thể xét lại 'học thuyết hạt nhân' để đối phó Israel

Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nói Tehran có thể xét lại "học thuyết hạt nhân", sau khi bị Israel dọa tấn công đáp trả.

ECB cảnh báo về kế hoạch dùng tài sản Nga viện trợ Ukraine

Chủ tịch ECB Lagarde cảnh báo phương Tây dùng tài sản Nga bị đóng băng để viện trợ Ukraine có thể làm xói mòn trật tự thế giới.

Nước châu Phi trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp nghi 'hoạt động lật đổ'

Burkina Faso trục xuất ba nhà ngoại giao Pháp với cáo buộc có "hoạt động lật đổ" và yêu cầu rời đi trong vòng 48 giờ.

Iran nói không muốn leo thang căng thẳng khu vực

Ngoại trưởng Iran cho biết đã nói với Mỹ rằng Tehran không muốn leo thang căng thẳng khu vực sau cuộc tập kích chưa từng có vào Israel tuần trước.

Thủ tướng Đức hối thúc các nước EU chuyển Patriot cho Ukraine

Thủ tướng Scholz kêu gọi các nước EU gửi thêm cho Kiev hệ thống phòng không Patriot như Berlin đã làm, nhằm giúp Ukraine đẩy lùi các đợt tấn công của Nga.

Đức bắt nghi phạm định đánh bom căn cứ quân sự Mỹ

Giới chức Đức bắt hai nghi phạm ở thành phố Bayreuth với cáo buộc thăm dò nhiều địa điểm, trong đó có căn cứ Mỹ, để tấn công phá hoại.

Nga tập kích hạ tầng thiết yếu ở tỉnh miền tây Ukraine

Ukraine tuyên bố bắn hạ 13 UAV tự sát Nga, trong khi chức tỉnh Ivano-Frankivsk thông báo mảnh vỡ phi cơ gây cháy tại một số khu vực.

Giám mục Sydney tha thứ cho thiếu niên đâm dao

AustraliaGiám mục bị đâm dao khi thuyết giảng ở nhà thờ Sydney cho biết ông đang hồi phục rất nhanh và tha thứ cho thiếu niên đã tấn công mình.

Hàng nghìn người Indonesia sơ tán vì núi lửa liên tục phun trào

Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua sơ tán hàng nghìn người sau khi núi lửa phun trào 5 lần, trong khi chính quyền cảnh báo nguy cơ sóng thần.